เมนูอาหารไทย อาหารไทยน่ารู้

เมนูอาหารไทยคือ

เมนูอาหารไทย คืออาหารที่ปรุงขึ้นโดยใช้วัตถุดิบและกรรมวิธีการปรุงแบบไทย อาหารไทยมีรสชาติที่โดดเด่นด้วยรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด กลมกล่อม และใช้เครื่องเทศและสมุนไพรต่าง ๆ มากมาย ทำให้มีกลิ่นหอมและรสชาติที่ไม่เหมือนใคร

เมนูอาหารไทยมีหลากหลายชนิด แบ่งได้เป็นประเภทต่าง ๆ ตามวิธีการปรุง ได้แก่

ประเภทต้ม เช่น ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ ต้มยำน้ำใส ต้มจืด
ประเภทแกง เช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด แกงเลียง แกงเหลือง แกงคั่ว
ประเภทผัด เช่น ผัดไทย ผัดกระเพรา ผัดผงกะหรี่ ผัดซีอิ๊ว
ประเภททอด เช่น ปลาทอด ไก่ทอด กุ้งทอด หมูทอด
ประเภทย่าง เช่น หมูย่าง เนื้อย่าง ไก่ย่าง
ประเภทยำ เช่น ยำมะม่วง ยำถั่วพู ยำไข่ ยำสามรส
ประเภทน้ำพริก เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกเผ็ด
ประเภทน้ำจิ้ม เช่น น้ำจิ้มสุกี้ น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ
ประเภทของหวาน เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมไทยต่าง ๆ

ประวัติอาหารไทย

อาหารไทยมีประวัติยาวนานกว่า 3,000 ปี ต้นกำเนิดของอาหารไทยมาจากอาหารพื้นบ้านของชนชาติต่างๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มอญ เขมร ลาว จีน อินเดีย และเปอร์เซีย เป็นต้น อาหารไทยจึงมีลักษณะเป็นอาหารผสมผสานวัฒนธรรมต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

ในสมัยสุโขทัย อาหารไทยมีการพัฒนาขึ้นอย่างมาก โดยมีการกล่าวถึงอาหารไทยในวรรณคดีต่างๆ เช่น ไตรภูมิพระร่วง อาหารไทยในสมัยนี้ส่วนใหญ่เป็นอาหารพื้นบ้านที่ทำจากปลาและผักเป็นหลัก

ในสมัยอยุธยา อาหารไทยได้รับอิทธิพลจากอาหารจีนมากขึ้น มีการนำเข้าเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น น้ำปลา น้ำตาล ผักกาดหอม ถั่วงอก ฯลฯ เข้ามาใช้ในอาหารไทย นอกจากนี้ อาหารไทยยังมีการพัฒนารูปแบบการปรุงอาหารให้หลากหลายขึ้น เช่น การทอด การผัด การต้ม ฯลฯ

ในสมัยรัตนโกสินทร์ อาหารไทยได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการนำเข้าเครื่องปรุงรสและวัตถุดิบใหม่ๆ จากต่างประเทศเข้ามาใช้ในอาหารไทยมากขึ้น เช่น พริก มะเขือเทศ มะนาว ฯลฯ นอกจากนี้ อาหารไทยยังได้รับอิทธิพลจากอาหารตะวันตกมากขึ้น เช่น อาหารฝรั่ง อาหารอิตาเลียน ฯลฯ

ปัจจุบัน อาหารไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยและมีความหลากหลาย อาหารไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมทางวัตถุของชาติไทยเมื่อปี พ.ศ. 2554

อาหารไทยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ อาหารคาวและอาหารหวาน

• อาหารคาวของไทยมีรสชาติที่หลากหลาย ประกอบด้วยรสหลัก 5 รส ได้แก่ เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด และขม อาหารคาวของไทยที่นิยมรับประทานกันทั่วไป ได้แก่ แกง ต้มยำ น้ำพริก ผัดพริกแกง ยำ ทอด ย่าง ฯลฯ
• อาหารหวานของไทยมีรสชาติหวานเป็นหลัก มักมีส่วนผสมของน้ำตาล กะทิ และผลไม้ อาหารหวานของไทยที่นิยมรับประทานกันทั่วไป ได้แก่ ขนมไทยต่างๆ เช่น ขนมเบื้อง ขนมครก ขนมกล้วย ขนมต้ม ขนมถ้วยฟู ฯลฯ

อาหารไทยที่ได้รับความนิยม

อาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน กลมกล่อม และมีความหลากหลาย จึงทำให้ได้รับความนิยมจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติทั่วโลก อาหารไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่

ต้มยำกุ้ง อาหารขึ้นชื่อของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ต้มยำกุ้งเป็นอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน หอมกลิ่นสมุนไพร ประกอบไปด้วยกุ้งแม่น้ำตัวโต เห็ด และเครื่องต้มยำต่างๆ
ผัดไทย อาหารจานเดียวยอดนิยมของไทย ผัดไทยเป็นเส้นจันท์ผัดกับซอสผัดไทย ซึ่งประกอบด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำตาล น้ำมะขามเปียก และพริก โรยด้วยถั่วลิสงคั่วบดและถั่วงอก
ส้มตำ อาหารอีสานรสแซ่บ ประกอบไปด้วยมะละกอดิบ ถั่วลิสงคั่ว มะเขือเทศสุก ถั่วฝักยาว หอมแดง พริกขี้หนู และน้ำปลาร้า ส้มตำมีหลายสูตร ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน
แกงเขียวหวาน แกงยอดนิยมของไทยที่มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ ผัก และเครื่องแกงเขียวหวาน
แกงมัสมั่น แกงไทยที่มีรสชาติหอมหวาน กลมกล่อม ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ ถั่วลิสง กะทิ และเครื่องเทศ

เครดิต : https://reviewsaroi.com/

บลอกที่ WordPress.com .

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้